Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

Thiết Kế Phòng Ngủ Nhỏ Hẹp Cách Bày Trí Không Thể Bỏ Qua

Thiết kế phòng ngủ trẻ em tạo không gian ngủ nghỉ, tạo nơi vui chơi, thỏa sức sáng tạo cho trẻ. Phòng ngủ diện tích nhỏ thì việc bài trí thiết kế phòng ngủ nhỏ hẹp phải làm thế nào cho phù hợp, đẹp mắt?



Thiết kế phòng ngủ trẻ em với diện tích nhỏ hẹp


Xu hướng xây dựng hiện nay chủ yếu mang phong cách đô thị là chính. Thường những ngôi nhà với diện tích nhỏ, tận dụng tối đa không gian hiện có để phân chia không gian sống do đó những căn phòng ngủ nhỏ hẹp là điều không thể tránh khỏi.

Cách thiết kế phòng ngủ trẻ em cần tạo được sự hài hòa, cân đối trong không gian, tránh để nhược điểm về diện tích gây ảnh hưởng quá lớn khi trang trí, sắp xếp đồ đạc. Câu hỏi đặt ra là thiết kế thế nào để có thể cải thiện phòng ngủ với không gian nhỏ hẹp giúp trẻ có giác rộng rãi, thoải mái không ?

Chọn mẫu và thiết kế nội thất phòng ngủ cho phù hợp


Điều ưu tiên đầu tiên cho việc thiết kế phòng ngủ trẻ em là không gian vui chơi nhưng hạn chế lớn nhất của dạng phòng này là diện tích. Đây cũng là lưu ý cho mỗi nhà thiết kế tính toán kỹ lưỡng tránh việc dùng quá nhiều đồ nội thất lớn, phức tạp, cầu kì. Nội thất phòng ngủ trẻ em cần lựa chọn món đồ thiết kế đơn giản, diện tích nhỏ gọn, tích hợp nhiều chức năng vào một như nhiều ngăn kéo, kệ để được cả đồ chơi và đồ ăn.

Khi chọn nội thất nhất là trong phòng ngủ trẻ em, do lứa tuổi còn ham chơi, hiếu động nên cần đảm bảo an toàn không gian cho các em. Ưu tiên số 1 cho những món đồ nội thất khi thiết kế phòng ngủ nhỏ hẹp cần phải chắc chắn, gọn, không có góc vuông hay góc nhọn để tránh việc va chạm gây thương tích, không nên dùng hoặc tránh tuyệt đối đồ bằng kính tránh khi trẻ chơi đùa các vật nhọn và mảnh vỡ gây nguy hiểm cho trẻ.


Thiết kế giường ngủ đa năng

Thiết kế giường ngủ đa năng ( Nguồn: Internet)

Chiếc giường là món đồ khá quan trọng trong mỗi căn phòng. Phòng ngủ cho trẻ nên chọn thiết kế giường tích hợp nhiều chức năng vào một. Ví dụ như diện tích đầu giường có thể làm bàn học nhỏ, phần thành giường là những ngăn kéo tiện dụng. Với cách này, bạn tiết kiệm được khá nhiều không gian cho diện tích phòng vốn đã nhỏ hẹp.

Với diện tích căn phòng ngủ cho trẻ ngủ riêng nhỏ hẹp thì việc tính toán sao cho phù hợp là vô cùng quan trọng. Công đoạn này là bước khởi đầu nhưng chúng quyết định không gian thiết kế phòng ngủ sau khi hoàn thành có đẹp, hợp lí và hài hòa không.




Sắp xếp đồ đạc gọn gàng, chọn nội thất diện tích nhỏ


Sắp xếp đồ đạc gọn gàng, chọn nội thất diện tích nhỏ( Nguồn: Internet)

Khi các bé ngủ chung với phòng anh chị thì mẫu giường tầng là lựa chọn tốt nhất cho nội thất thiết kế phòng ngủ. Lựa chọn tốt nhất cho việc tiết kiệm diện tích phòng, mang lại không gian sống khá mới mẻ và phong phú cho sự phát triển đa dạng của các bé.

Lựa chọn nội thất đa năng vừa cải thiện được nhược điểm phòng ngủ nhỏ hẹp vừa tạo không gian phòng đẹp, hài hòa. Việc chú trọng trong thiết kế nội thất sẽ khắc phục được những hạn chế về không gian của phòng ngủ trẻ em nhỏ hẹp, giúp trẻ có những cảm giác ngủ êm ái nhất

Thiết kế phòng ngủ trẻ em nhỏ cần chú ý đến màu sắc và ánh sáng


Màu sắc và ánh sáng là hai yếu tố chi phối rất nhiều đến phong cách thiết kế phòng ngủ hay cả ngôi nhà mà bạn muốn hướng đến. Với mỗi không gian sống cần có sự cân phối màu khác nhau. Đặc biệt với phòng ngủ cho trẻ em, tone màu chủ đạo được chọn có vai trò khá quan trọng cho sự phát triển lâu dài của trẻ.

Cách bạn chọn màu tone sáng hay tone tối, phối màu cùng họa tiết trang trí ra làm sao gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lí của trẻ. Nhất với lứa tuổi nhỏ, mới bắt đầu chú ý đến xung quanh sẽ tạo cái nhìn tổng quan cho trẻ. Cần chọn màu mang lại cảm giác “giải phóng” không gian, mang lại cảm giác thoáng rộng hơn cho toàn bộ căn phòng.

Khi thiết kế phòng ngủ cho trẻ mà diện tích hạn chế nên ưu tiên gam màu tươi sáng, dễ chịu mắt nhìn. Một số màu bạn có thể tham khảo như màu hồng phấn, màu vàng nhạt, màu xanh tự nhiên của cây cỏ… Hạn chế tối đa việc dùng tone màu quá đậm, huyền bí như màu đỏ tươi hoặc tím đậm để sơn lên tường phòng trẻ, nhất là đối với phòng ngủ trẻ em nhỏ hẹp.


Chọn tone màu sáng tăng diện tích phòng

Chọn tone màu sáng tăng diện tích phòng ( Nguồn: Internet)

Trong thiết kế nhà ở, việc chọn màu cần chú ý đến yếu tố phong thủy. Với phòng ngủ cho trẻ em, những màu quá đậm và tối thường mang lại sự chật hẹp cho không gian, màu sắc u tối dễ làm lan tỏa hỏa khí khiến con trẻ hay bị kích động, bất ổn về tâm lí.

Trong phòng trẻ tốt nhất nên dùng đèn tường có ánh sáng dịu thay cho đèn bàn và đèn sàn, vừa ấm áp vừa có thể tránh cho trẻ nghịch ngợm với dây diện hoặc các ổ cắm điện. Nếu trẻ khó ngủ về đêm hoặc sợ bóng tối thì có thể lắp đặt một chiếc đèn nhỏ trên cao khiến trẻ an tâm và cải thiện nỗi sợ hãi này.

Lưu ý thiết kế phòng ngủ nhỏ hẹp


Cuộc sống hiện nay, không gian sống trong chung cư là chủ yếu của các gia đình đồng nghĩa việc diện tích sống khá nhỏ hẹp, gây không ít khó khăn khi chọn, thiết kế nội thất phòng.

Diện tích sống bị thu hẹp đi rất nhiều, bạn cần chi rất nhiều tiền nếu muốn sở hữu không gian rộng do đó một căn hộ chung cư nhỏ với đầy đủ phòng vẫn được ưu tiên hơn. Thiết kế phòng ngủ diện tích nhỏ hẹp cũng đòi hỏi yêu cầu cao hơn. Một căn phòng nhỏ đặc biệt khi mà diện tích phòng ngủ cũng trở nên nhỏ hơn thì các thiết kế nội thất phòng ngủ cũng đòi hỏi phải có sự phù hợp một cách khoa học.

Nếu bạn sở hữu phòng ngủ diện tích hẹp thì chú ý nhiều đến cách bày trí, nội thất, màu sắc, thiết kế chung của căn phòng. Một số gợi ý sau hi vọng giúp ích cho bạn khi thiết kế phòng ngủ nhỏ:

Đầu tiên, chọn màu sơn chủ đạo ưu tiên tone màu sáng cho cả tường, khoảng trần nhà. Những màu chính đẹp cho phòng nhỏ như trắng, vàng chanh, ghi sữa, xanh lơ… Với màu sáng luôn tạo cảm giác không gian thiết kế phòng ngủ nhỏ hẹp được rộng hơn, ăn gian được cảm giác nhìn đặc biệt luôn mang lại sự thoáng đãng cho căn phòng ngủ của bạn.

Tối giản nhất  những món đồ nội thất có kích thước lớn, thiết kế nội thất phòng ngủ cồng kềnh, thực sự không cần thiết cho trường hợp này. Món đồ như giá treo tường nên được chọn dùng để làm kệ hay sử dụng tủ kệ đa năng.

Chọn nội thất phòng ngủ với giường có thiết kế ngăn kéo để đựng hay loại giường tầng để tiết kiệm thời gian, nhiều người cùng sử dụng được. Sử dụng giường có thể gấp gọn, tích hợp ngăn lưu trữ với giường ngủ hoặc lưu trữ dạng treo là những ý tưởng giúp phòng ngủ nhỏ của bạn trở nên thoáng đãng và đầy đủ tiện nghi.

Việc chọn ga đệm cũng cần lưu ý đến độ dày của chúng. Nếu bạn sống với thời tiết không quá rét nên chọn loại đệm ga có độ mỏng, hạn chế đệm quá cao, dày cũng tạo cảm giác chật chội. Tốt nhất các bạn nên lựa chọn những đồ nội thất phòng ngủ có kiểu dáng gọn gàng, sắc nét và tươi sáng.

Thiết kế phòng ngủ hẹp nên ưu tiên diện tích cửa ra vào hay cửa sổ rộng khi mở sẽ gần gũi với không gian ngoài, tạo cảm giác rộng hơn. Bạn nên chọn loại cửa bằng kính hoặc cánh lùa sẽ có tác dụng nới rộng không gian và tạo cảm giác dễ chịu cho mắt nhìn.

 Nếu có thể, các bạn cũng nên kết hợp thêm một số đèn Led màu sáng để tăng sự sinh động và hấp dẫn cho phòng ngủ.

Đưa giường ngủ lên cao


Cách thiết kế này giúp bạn tận dụng tối đa khoảng không dưới giường để làm tủ đựng hay khu chứa đồ hoặc một góc học tập cũng vô cùng lý tưởng. Một ý tưởng tuyệt vời cho thiết kế phòng ngủ diện tích nhỏ.




Đưa giường ngủ lên cao


Đưa giường ngủ lên cao( Nguồn: Internet)

Tận dụng không gian trần nhà


Trần nhà là không gian cất trữ đồ lí tưởng cho những căn phòng ngủ hẹp. Mẫu thiết kế phòng ngủ này bạn chỉ cần thêm kệ chắc chắn gồm sát trần và cất mọi đồ đạc ít dùng lên đấy. Chúng vừa là kho chứa đồ tiện lợi vừa không vướng tầm mắt nhìn, tạo sự thoáng đãng hơn.



Tận dụng không gian trần nhà


Tận dụng không gian trần nhà
( Nguồn: Internet)


Lưu trữ trên tường


Việc lắp đặt kệ tủ treo tường là điều không thể  thiếu với căn phòng ngủ hẹp. Một chiếc kệ chắc được đóng lên tường vừa làm đồ trang trí phòng vừa cất được nhiều đồ đạc trong đó.


Lưu trữ trên tường


Lưu trữ trên tường( Nguồn: Internet)


Giường ngủ lọt thỏm trong tủ đồ


Giường và tủ là hai món đồ chính chiếm nhiều diện tích trong tổng thể một căn phòng. Vậy khi thiết kế phòng ngủ diện tích nhỏ hẹp sao bạn không nghĩ đến kết hợp 2 trong 1. Một thiết kế thông minh và cần thiết cho không gian phòng ngủ hiện nay của đa số gia đình thành thị.


Giường ngủ lọt thỏm trong tủ đồ


Giường ngủ lọt thỏm trong tủ đồ( Nguồn: Internet)


Tủ lưu trữ cánh phẳng


Khi chọn tủ hay bất kì món đồ nội thất phòng ngủ nào cũng cần chú ý đến việc phối màu sắc. Những vật tủ, kệ đồng màu hay gần màu với tone sơn chủ đạo cả căn phòng sẽ mang lại cảm giác thoáng, rộng hơn rất nhiều.

Tích hợp giường ngủ với không gian lưu trữ


Giường chiếm khoảng không khá rộng trong mỗi căn phòng ngủ nhỏ hẹp, vậy sao chúng ta không kết hợp việc cất giữ đồ đạc ngay trong chiếc giường mình nằm. Ví dụ như những lưu trữ quần áo vào những ngăn kéo dạng mở hoặc những ngăn kéo kín đáo như trong căn phòng này.



Tích hợp giường ngủ với không gian lưu trữ


Tích hợp giường ngủ với không gian lưu trữ( Nguồn: Internet)


Bạn cũng có thể tạo chiếc hộp vuông trang trí đẹp mắt làm kho chứa những món đồ nhỏ lặt vặt rồi cất chúng dưới gầm giường cũng là ý kiến không tồi.Chúng vừa gọn không gian mắt nhìn, vừa tiện dụng cho những món đồ không tên trong phòng.

Thiết kế phòng ngủ cho trẻ em với diện tích nhỏ hẹp chưa bao giờ là bài toán dễ cho người thiết kế. Tuy nhiên với những gợi ý trên hi vọng đã giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng hay khi bắt tay vào trang trí không gian riêng cho con em mình. Với những lưu ý này cũng phù hợp cho việc thiết kế phòng ở chung cho mỗi gia đình. Chúc các bạn thành công!

 Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp tốt nhất!


Bài viết: " Thiết Kế Phòng Ngủ  Nhỏ Hẹp Cách Bày Trí Không Thể Bỏ Qua"
Tác giả: Nguyen Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét